Theo đuổi ngành "quan hệ công chúng" (PR) tôi đã ngộ ra diều gì?

ThanhMedia

Member
Phần 1.

Đọc phần tiêu đề, chắc bạn sẽ dừng lại chừng 5s để liên tưởng cụm từ "quan hệ công chúng" sẽ như thế nào nhỉ? Ồ, để mình đoán ý nghĩ của bạn nhé: Quan hệ công chúng có phải là "quan hệ với nhiều người" không nhỉ? Đúng đấy, nhưng mà chưa đủ đâu nhé. Mang thắc mắc này, mình sẽ giải thích ngay cho bạn hiểu luôn^^
"Quan hệ công chúng" trong tiếng anh có nghĩa là (Public Relations, viết tắt là PR) là việc một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình. Mục đích của quan hệ công chúng là thông báo cho công chúng, khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư, đối tác, nhân viên và các bên liên quan khác, và cuối cùng thuyết phục họ duy trì quan điểm tích cực hoặc thuận lợi cho tổ chức, lãnh đạo, sản phẩm hoặc dịch vụ (theo Wikipedia). Còn "Quan hệ công chúng" theo ý kiến của riêng mình hiểu theo nghĩa "chân thực" nhất là sự tạo lập và duy trì mối quan hệ giữa các cá nhân với cá nhân hoặc doanh nghiệp và ngược lại. Đến đây thì bạn đã hiểu khái niệm "đặc thù" của tên ngành mình đang theo học chưa nhỉ? Nói nôm na vậy thui, chứ hồi mình năm nhất, khái niệm ngành học và sự tưởng tượng cao siêu của mình cũng nghĩ được 1 tí tẹo. Đúng kiểu "mông lung như một trò đùa" á.

Trải qua bao thăng trầm từ những định nghĩa của mấy "ông tổ" ở nước ngoài, rồi đến những vị giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ,... trong nước, dường như ở mỗi phương diện, tôi lại được biết thêm về những điều mới mẻ, thú vị được khơi nguồn từ chính khái niệm "ngành" của mình. Quan hệ công chúng - học chưa bao giờ là đủ mà phải biết cách đối nhân xử thế rồi lại cân đo đong đếm, xong lại biết cách làm hài lòng người khác, đôi lúc cũng như hiếm khi lại phải vận dụng tính quản trị khủng hoảng truyền thông để mà giải quyết,...nói chung là túm ba laaaa. Nhiều lúc, tôi càng học lên mà tôi càng thấy nó, chao ôi, sao mà mênh mông bất tận thế. Hạt cát của chính tôi chìm nghỉm giữa đại dương bao la của trí thức cao siêu. Đấy, tôi cảm tưởng như ngành học của mình càng đi càng xa, càng tiến lại gần thì càng xa tầm với. Muốn bắt lấy nó thì bạn phải lường trước được những điều gì sẽ xảy ra? Muốn ôm lấy nó thì bạn phải tỉ mỉ lên chiến thuật xuất chiến lược rồi vận dụng thông điệp truyền thông, cao hơn nữa thì phải biết cách đo lường, đánh giá hiệu quả campaign ntn? Tựu chung lại là, nó chả khác gì việc "tán gái" của mấy chàng trai á. Người chiếm đoạt trái tim của cô gái ngay từ lần đầu tiên thì điều tiên quyết vẫn phải là đầu tư idea, idea càng "chất" càng lãng mạn thì càng dễ dàng làm cho trái tim nàng rung động. Mà khi con tim nàng đã lao xao điệu sóng tình yêu rồi thì bạn biết đấy "yêu vô, con mắt đều trở nên màu hồng mà" hihi

Ôí nãy giờ, mình xàm về "ngành" quá mà quên mất đi vào cái trọng tâm. Lại phải hẹn các bạn phần sau rồi vì con mắt dim díp của mình bây giờ đòi mình đi ngủ rồi ạ. Biết thế mình ước ""yêu vô, con mắt đều trở nên màu hồng"" để mình thức đến sáng xàm xí với các bạn tiếp... ahiuhu
 
Bên trên